1 .Khéo Ăn Khéo Nói Sẽ Có Được Thiên Hạ
Công ty phát hành Minh Long
Ngày xuất bản 2018-06-07 15:41:15
Loại bìa Bìa mềm
Số trang 406
Nhà xuất bản Nhà Xuất Bản Phụ Nữ
Trong xã hội thông tin hiện đại, sự im lặng không còn là vàng nữa, nếu không biết cách giao tiếp thì dù là vàng cũng sẽ bị chôn vùi. Trong cuộc đời một con người, từ xin việc đến thăng tiến, từ tình yêu đến hôn nhân, từ tiếp thị cho đến đàm phán, từ xã giao đến làm việ không thể không cần đến kĩ năng và khả năng giao tiếp. Khéo ăn khéo nói thì đi đâu, làm gì cũng gặp thuận lợi. Không khéo ăn nói, bốn bề đều là trở ngại, khó khăn. Trong thời đại thông tin và liên lạc phát triển nhanh chóng, tin tức được cập nhật liên tục, các công cụ thông tin và kĩ thuật truyền thông được ứng dụng rộng rãi như ngày nay thì việc khéo ăn nói đã trở thành “cái tài số một thiên hạ”. Trong khoảng thời gian ngắn nhất, nếu ai có thể nêu bật được khả năng, thực lực của mình cho đối phương biết thì đó sẽ là người chiến thắng.
Chính vì vậy mà câu nói “Khéo ăn nói sẽ có được thiên hạ” rất có ý nghĩa. Vậy, như thế nào mới gọi là biết cách ăn nói? Nói năng lưu loát, không ấp úng có được gọi là biết cách nói chuyện không? Nói ngắn gọn, nói ít nhưng ý nghĩa thâm sâu có được gọi là biết cách nói chuyện không? Hay nhất định phải nói nhiều mới là biết nói chuyện?
Trong cuộc sống thường ngày, chúng ta thấy rằng: Biết cách nói chuyện không nhất định là phải nói nhiều, quan trọng là phải nói đúng trọng tâm, đúng nội dung. Và điều quan trọng là phải nắm được vấn đề mình đang nói đến. Chắc chắn rất nhiều người đã gặp phải tình huống như thế này: Có những nhân viên tiếp thị khi gặp khách hàng thì giống như một cái máy, nói không ngừng nghỉ, không để ý tới phản ứng và cảm nhận của khách hàng, không cần biết vị khách đó có đang nghe lời giới thiệu về sản phẩm hay không. Nếu làm việc như vậy thì người đó nắm chắc phần thất bại.
Trong cuộc sống và trong công việc, chúng ta cũng rất hay gặp phải hiện tượng như sau: Nhiều người khi nói chuyện với người quen thì nói rất hay, không bị mất bình tĩnh hay ấp úng. Thế nhưng khi gặp người lạ hoặc phải nói chuyện trong một đám đông, thì người đó dường như bị mất sự chủ động với ngôn ngữ, có lúc còn không biết mình đã nói gì. Vậy làm thế nào để cải thiện và tránh gặp phải những tình huống như trên? Làm thế nào để ăn nói khéo léo? Có phương pháp và quy luật nào được áp dụng khi giao tiếp không? Có nguyên tắc và bí quyết nào cho các cuộc nói chuyện không? Trong những tình huống khác nhau, với những người khác nhau thì phải nói chuyện như thế nào, và làm sao để trình bày những điều khó nói?
Cuốn sách “Khéo ăn nói sẽ có được thiên hạ” này sẽ giải đáp những câu hỏi đó. Cuốn sách với ngôn từ rõ ràng, gần gũi với cuộc sống sẽ mang đến những kĩ năng và phương pháp giao tiếp thực dụng, chắc chắn sẽ giúp ích cho quý độc giả. Nếu như những quy tắc và phương pháp chỉ giúp một số ít người nắm được và ứng dụng, thì giá trị của nĩ là có hạn. Chỉ cần những quy tắc và phương pháp cuốn sách đưa ra giúp được nhiều người, thì giá trị của nó là vơ hạn. Tác giả của “Khéo ăn nói sẽ có được thiên hạ” đã dốc hết tâm sức nghiên cứu về các kĩ năng và quy tắc giao tiếp, đây cũng chính là giá trị lớn nhất của cuốn sách.
Một cuốn sách hay sẽ tự nói lên được giá trị của nó, và tự bản thân mỗi độc giả sẽ cảm nhận được điều đó. Quý độc giả sẽ tự nhiên yêu thích một cuốn sách có thể chạm đến trái tim và bổ ích cho mình. Còn với một cuốn sách không hay, độc giả sẽ không mua và cũng sẽ không để tâm đến. Sự hay dở của một cuốn sách do chính độc giả cảm nhận và xác định, thị trường sách cũng sẽ có đánh giá. Cuối cùng, nhắc lại về vấn đề giao tiếp, tôi có hai điều muốn nói với độc giả: Thứ nhất là nói chuyện phải chân thành.
Chân thành chính là thứ ngôn ngữ hay nhất, nếu không chân thành thì cho dù nói nhiều bao nhiêu, nắm được nhiều kĩ năng và phương pháp giao tiếp đến thế nào, tất cả cũng chỉ là vô nghĩa. Điều thứ hai là phải lắng nghe bằng trái tim. Chỉ có lắng nghe bằng trái tim thì chúng ta mới biết phải nói gì, nói như thế nào. Những người không biết cách lắng nghe thì không phải là người biết cách nói chuyện. Người biết cách nói chuyện thì chắc chắn là người biết lắng nghe.
2. Sức Mạnh Của Sự Khen Ngợi
Công ty phát hành Minh Long
Ngày xuất bản 2018-11-28 00:00:00
Kích thước 14.5 x 20.5 cm
Loại bìa Bìa mềm
Số trang 332
Mô Tả Sản Phẩm
“Khen ngợi thì có gì khó, chẳng phải dễ như trở bàn tay sao?”, trong mười người thì có đến chín người cho rằng khen ngợi là một việc quá đơn giản, chỉ cần nói vài câu tán dương là có thể khiến người ta vui như mở cờ trong bụng. Thế nhưng... “Tôi đã xem bảng tổng kết của cậu gửi sáng hôm qua, cậu thật vất vả, cảm ơn nhé! Nhưng trong bảng tổng kết ấy sao cậu không nhắc đến xx? Không dùng đến xx? Số liệu xx thu thập được ngày hôm kia cũng không thấy dùng?”
“Chẳng nhẽ bảng tổng kết tôi thức suốt đêm để làm không đáng một xu? Sếp bới lông tìm vết như vậy mới cảm thấy dễ chịu phải không?”, người nhân viên tự nguyện làm thêm giờ cuối cùng cũng bộc phát, lớn tiếng tranh cãi với cấp trên của mình.
“Hoạt động của ngày hôm qua rất thành công, nhưng lúc Hùng đưa ra bản kế hoạch tại sao lại không tính đến việc số người tham dự có thể sẽ giảm đi? Lúc Bảo chủ trì cuộc họp, lẽ nào không để ý thấy lãnh đạo XX ngồi sau cậu bị chắn tầm nhìn? “Vất vả khổ sở thế mà nhận được toàn là phê bình, gắng sức thế này làm cái gì?”
“Mình vốn nghĩ trước tiên sẽ biểu dương sau đó đưa ra ý kiến, nhưng ai ngờ lại hoàn toàn ngược lại, khiến cho cấp dưới cảm thấy không được thông cảm, lại cho rằng mình quá bới móc.”
“Bạn xử lí văn bản hồ sơ rất thành thạo, hay là giúp tôi làm một bảng thống kê nhé.” “Công việc của mình sao lại nhờ người khác làm thay chứ? Không có bản lĩnh thì đừng làm nữa!”
Vừa mở lời đã bị đánh một đòn phủ đầu.
Có rất nhiều ví dụ tương tự như vậy, rõ ràng là muốn khen ngợi người khác nhưng lại “biến thành” nghi ngờ, mỉa mai, phê bình và không coi trọng. Khen ngợi ơi là khen ngợi, sao tự nhiên lại khó như vậy? Con người đương nhiên đều thích nghe những lời tán dương, nhưng tâm lí con người lại rất phức tạp, không phải chỉ cần dành cho một lời khen là sẽ lập tức vui vẻ. Điều mà con người theo đuổi chính là sự tán thưởng có trí tuệ, sự khen tặng có nội dung cụ thể và ca ngợi ở mức độ cao. “Bảng tổng kết hôm qua cậu làm rất tuyệt, lại còn phải thức trắng đêm để đẩy nhanh tốc độ, thật là vất vả quá! Tôi đã xem rất kĩ rồi, nếu như có thể thêm vào xx và số liệu xx đã thu thập được ngày hôm kia thì càng tuyệt hơn.”
Tán thành công việc của đối phương, rõ ràng là đã biểu thị sự biểu dương, sau đó lại khéo léo đưa ra kiến nghị sửa chữa, như vậy nhân viên sao có thể sa sầm mặt mày được. “Hoạt động ngày hôm qua rất thành công, tuy nhiên khi diễn ra hoạt động, kế hoạch đã phải thay đổi đôi chút do khâu tính toán số người đến dự chưa được cẩn thận, nhưng may mà kế hoạch tổ chức do Hùng làm rất tốt, rất tỉ mỉ, nên tất cả đều thuận lợi, có điều lần sau phải nhớ tính toán cẩn thận số người. Bảo chủ trì cuộc họp cũng rất duyên dáng hoạt bát, các vị khách mời đều rất hài lòng, chỉ có điều nên giảm bớt ngôn ngữ cơ thể và mật độ di chuyển, đặc biệt tránh chắn trước mặt người nghe khi trình bày vấn đề”. Vừa khen ngợi vừa ôn hòa đưa ra những kiến nghị thay đổi, cấp dưới sẽ cảm thấy được tán dương mà lại vẫn hiểu rõ những chỗ còn thiếu sót của mình. “Khả năng xử lí văn bản của cậu mọi người đều thấy rõ, hôm nay muốn học hỏi một chút, cậu chỉ cho tôi cách lập biểu bảng nhé, cảm ơn nhiều nhiều!”
Những cách nói như trên không phải là nhả ngọc phun châu nhưng cũng khiến cho người khác cảm thấy thật êm tai và vô cùng hài lòng. Những lời nói mang hàm ý giống nhau nhưng cách nói ra khác nhau, đương nhiên sẽ khiến cho người nghe cảm thấy rất dễ tiếp thu. Khen ngợi càng cụ thể, càng kịp thời, càng đặc biệt thì hiệu quả của sự khen ngợi càng nổi bật, càng làm cho người được khen ngạc nhiên, xúc động. Đến khi bạn quen với việc người khác nhìn bạn bằng ánh mắt yêu mến, thân thiện, ngưỡng mộ, bạn sẽ đột nhiên cảnh giác:
Con người hóa ra cũng chỉ là vậy, dù cho có lí trí cỡ nào cũng không ngăn được sự tấn công ngọt ngào của những lời dễ nghe. Cuốn sách này muốn chia sẻ cùng bạn làm thế nào để khéo léo sử dụng sức mạnh của sự khen ngợi, nâng cao kĩ năng giao tiếp và năng lực cạnh tranh của bản thân trên con đường sự nghiệp. Nắm bắt được những kĩ năng này và sử dụng chúng có hiệu quả, bạn sẽ lập tức trở thành người biết khen ngợi một cách thông minh, nhanh chóng xây dựng cho mình những nấc thang thành công, mở rộng các mối quan hệ, mọi việc đều thuận lợi