Theo nhiều nghiên cứu của các sử gia, nhà khảo cổ thì Vương quốc Phù Nam không phải là một quốc gia thống nhất mà bao gồm nhiều bộ tộc sống rải rác. Đã có rất nhiều những nghiên cứu quan trọng và chuyên môn sâu về Vương quốc Phù Nam được các nhà khoa học người Pháp và người Việt Nam cùng nhau thực hiện vào những năm 40 của thế kỷ trước. Tuy nhiên, Vương quốc Phù Nam vẫn còn rất nhiều bí ẩn lịch sử và nhiều vấn đề cần được tiếp tục nghiên cứu để làm sáng tỏ.
Cuốn sách Lịch sử vương quốc Phù Nam: 7 thế kỷ hình thành, phát triển, thịnh vượng và suy tàn là công trình tổng hợp toàn diện về Vương quốc Phù Nam – quốc gia cổ tồn tại hơn 7 thế kỷ (từ thế kỷ I đến VII) tại Đông Nam Á. Tác giả đã kết hợp nguồn tư liệu đa dạng: sử liệu Trung Hoa, bia ký khảo cổ, và kết quả khai quật di chỉ Óc Eo (Việt Nam) – Angkor Borei (Campuchia) để dựng lại bức tranh sinh động về vương quốc bí ẩn này.
Phần Mở đầu đặt nền móng bằng việc khẳng định tầm vóc lịch sử của Phù Nam: thời cực thịnh (thế kỷ II-III), lãnh thổ trải rộng khắp Đông Nam Á lục địa, bao trùm Nam Việt Nam, Campuchia, Nam Lào, Thái Lan, và bán đảo Malaysia. Trọng tâm là vai trò của di chỉ Óc Eo – Ba Thê (An Giang) – kinh đô đầu tiên (Na Phật Na) và cuối cùng của vương quốc, đồng thời là thương cảng quốc tế kết nối Trung Hoa, Ấn Độ, La Mã.
Phần Lịch sử – Địa lý đi vào những chủ đề như:
Tên gọi “Phù Nam”: Xuất phát từ phiên âm Hán Việt (扶南), có thể bắt nguồn từ "Bnam" (Núi) trong tiếng Khmer cổ, nhưng không tồn tại trong bia ký bản địa.
Cương vực: Được mô tả qua sử liệu Trung Hoa (Tư Mã Thiên, Khang Thái) – từ Biển Hồ Tonlé Sap (Campuchia) đến sông Mekong, với kinh đô chuyển dịch từ Vyādhapura (Angkor Borei) về Na Phật Na (Óc Eo) sau sự trỗi dậy của Chân Lạp.
Mô hình chính trị Mandala: Phù Nam không phải nhà nước tập quyền mà là liên minh các tiểu quốc (Na Phật Na, Vyādhapura, Đốn Tốn...) theo mô hình Ấn Độ, nơi quyền lực phân tán và các lãnh chúa địa phương duy trì quyền tự trị.
Biên niên sử các đời vua: Từ huyền thoại lập quốc (vua Kaundinya I kết hôn nữ thần Soma) đến các triều đại lừng lẫy như Phạm Sư Mạn (mở rộng lãnh thổ), Rudravarman (ủng hộ Phật giáo), và nguyên nhân suy vong do Chân Lạp thôn tính.
Phần Văn hóa – Văn minh làm nổi bật hai đặc trưng:
Giao thương toàn cầu: Óc Eo là trung tâm kết nối Con đường Tơ lụa trên biển, minh chứng qua đồng tiền La Mã, hạt thủy tinh Ba Tư, và hệ thống kênh đào dài 100km nối ra biển.
Ảnh hưởng Ấn Độ: Thể hiện qua nghệ thuật đóng thuyền (thuyền buồm 50 tấn), kiến trúc đền tháp (mô phỏng Mohenjo-daro), chữ Phạn trong hành chính, và kỹ thuật luyện kim.
Di vật khảo cổ: Phân tích hàng ngàn hiện vật tại Óc Eo – từ tượng thần Vishnu, Phật đứng, đến bình gốm Roman – khẳng định sự giao thoa văn hóa Đông – Tây.
Phần Tôn giáo nhấn mạnh sự song hành của Ấn Độ giáo và Phật giáo:
Bà-la-môn giáo: Thống trị thời kỳ đầu (thần Shiva được tôn thờ tại núi Ba Phnom), với nghi lễ hỏa táng và tục thờ “vua Núi”.
Phật giáo Đại thừa: Bùng nổ dưới thời Kaundinya Jayavarman (thế kỷ VI), thể hiện qua việc cử sư Sanghapala sang Trung Hoa dịch kinh, và bia ký ca ngợi Bồ tát Quán Thế Âm.
Gooda tin rằng cuốn sách sẽ mang lại kiến thức thật bổ ích cùng những trải nghiệm thật tuyệt vời, hy vọng đây sẽ là 1 cuốn sách quý trên kệ sách của bạn!
Mã sản phẩm | 8935280919693 |
Nhà cung cấp | Thái Hà Books |
Tác giả | Phan Ngọc Dũng |
NXB | NXB Thế Giới |
Năm XB | 2025 |
Kích thước | 15.5 x 24 cm |
Số trang | 332 Trang |
Hình thức | Bìa Mềm |