Công ty phát hành: Công ty cổ phần CCGroup toàn cầuNhà xuất bản: NXB Đại học Quốc gia Hà NộiKích thước: 22*27.5 cmTác giả: Nhiều tác giảNăm xuất bản: 2020Số trang: 200Happy family Cùng con phát triển năng lực Tiếng Việt lớp 2 tập 1 là bộ sách tham khảo được xây dựng bám sát từng đơn vị bài học trong SGK Tiếng Việt lớp 2. Bộ sách gồm sách dành cho phụ huynh và sách dành cho học sinh song song với nhau, giúp bố mẹ dễ dàng dạy con học ngay tại nhà.Với phương pháp đặt câu hỏi cho con tự tư duy theo chuẩn mực sư phạm, bộ sách giúp học sinh lớp 2 hình thành, phát triển năng lực tư duy ngôn ngữ với mức độ căn bản: đọc đúng, trôi chảy, hiểu được nội dung văn bản, viết đúng chính tả, ngữ pháp, viết câu, đoạn, bài văn ngắn (bài văn kể và tả),…Dựa trên phương pháp đặt câu hỏi để con tự tư duy, bộ sách Happy family Cùng con phát triển năng lực giúp học sinh tự tìm ra đáp án bằng những câu hỏi có tính khơi gợi, dẫn dắt. Trong đó, bố mẹ sẽ đóng vai trò người “chỉ đường” cho con, còn con phải nỗ lực tự tìm ra đáp án. Đây chính là mấu chốt của việc phát triển năng lực tư duy ở trẻ.Các bộ sách tham khảo hiện nay chỉ đưa đáp án hoặc cách giải để học sinh đọc (và chép lại). Việc này làm học sinh không nỗ lực giải bài tập khi gặp khó khăn (mấu chốt để phát triển năng lực) mà chỉ chăm chăm ỷ lại vào mở đáp ánNếu coi học tập là một cuộc hành trình “đi tìm kho báu”, thì phương pháp đặt câu hỏi để con tự tư duy là cách dạy con “đọc bản đồ”, để con tự bước từng bước sở hữu tri thức của riêng mình.Cấu trúc chi tiết bộ sách Happy Family Cùng con phát triển năng lực Tiếng Việt lớp 2 tập 1Happy Family Cùng con phát triển năng lực Tiếng Việt lớp 2 tập 1 gồm 4 cuốn sáchSách dành cho học sinh: gồm tập 2A và tập 2BSách dành cho phụ huynh: gồm tập 2A và tập 2B (tương ứng với sách dành cho học sinh)SÁCH HỌC SINH: Xuyên suốt bộ sách Happy family Cùng con phát triển năng lực là nhân vật hoạt hình mèo TOBY. Trước mỗi bài, mèo TOBY sẽ sẽ đồng hành cùng con khám phá những chủ đề kiến thức mới, giúp con bước vào buổi học một cách hào hứngSách gồm có 3 phần, tương ứng với 3 phân môn trong SGK Tiếng ViệtPhần 1: Luyện đọcÔn lại các mức độ đọc hiểu của các bài đọc trên lớp và 1 bài đọc mở rộng với ngữ liệu cùng loại. Củng cố lại kiến thức và kĩ năng đọc (phát âm, biểu cảm) của các bài đọc vừa có tính khái quát và mở rộng hơnMỗi phần đọc có câu hỏi vận dụng thực tiễn, liên hệ bản thân để phát triển năng lực đọc hiểu của học sinhPhần 2: Luyện từ và câuPhát triển vốn từ theo chủ đềCách sử dụng công cụ từ điển, ngữ liệu đa dạngCách dùng từ phù hợp ngữ cảnh, đảm bảo chính xác về ý nghĩa và biểu cảmLuyện kỹ năng viết câu, viết đoạn ngắn, sử dụng dấu câu, các kiểu câuPhần 3: Luyện nói và viếtHọc sinh được chuẩn hóa kiến thức chính tả để sử dụng từ ngữ chính xác trong khi nói và viếtTăng kỹ năng nói qua hoạt động kể chuyện, các bài văn nóiHoàn thiện kỹ năng viết qua hệ thống bài tập làm vănTập sách 2A bao gồm 9 tuần với nội dung được biên soạn bám sát với nội dung nửa đầu học kì 1 như: Em là học sinh, Bạn bè, Trường học, Thầy cô,… Tập sách 2B sẽ tiếp nối nửa sau và hoàn thiện nội dung chương trình môn Tiếng Việt học kì 1 lớp 2Sách dành cho phụ huynhVề cấu trúc, sách cho phụ huynh sẽ được biên soạn theo đúng 3 phần tương ứng với sách cho học sinh. Phương pháp đặt câu hỏi cho con tự tư duy sẽ được cụ thể hóa thành những hướng dẫn chi tiết giúp bố mẹ dễ dàng áp dụng. Mỗi đơn vị bài học trong sách phụ huynh sẽ gồm những phần như sau1-Nội dung bố mẹ cần chuẩn bị trước mỗi bài họcBao gồm nội dung bài học tương ứng trong sách giáo khoa, kiểm tra lại đồ dùng học tập cho con, chuẩn bị thêm những dụng cụ hỗ trợ học tập phù hợp,…2-Mục tiêu của các nhiệm vụ học tậpMô tả rõ ràng những câu hỏi mà con cần hoàn thành3-Gợi ý của phụ huynh trong từng nhiệm vụ học tậpGợi ý chi tiết cách trò chuyện, sử dụng câu lệnh, sử dụng từ điển, đưa ra các gợi ý, các cách khuyến khích trẻ làm việc, cùng hoạt động,.. bằng các từ ngữ có tính khơi gợi, dẫn dắt, động viên, tránh sử dụng các từ mệnh lệnh mạnh gây cảm giác tiêu cựcVí dụ, thay vì câu cầu khiến “con PHẢI điền vào đây chứ!”, bố mẹ sẽ được hướng dẫn cách hỏi có tính gợi mở “con nghĩ nên điền vào đâu nhỉ?” hay “mẹ con mình cùng điền vào đây được không nhỉ?” sẽ giúp trẻ hào hứng học tập hơn rất nhiều4- Kết quả mong đợiĐây là những kết quả mà con cần đạt được để hoàn thành nhiệm vụ học tập. Bố mẹ dựa vào phần kết quả để điều chỉnh cách gợi ý, hướng dẫn cho con.5-Hệ thống các tình huống giả địnhTrong quá trình hướng dẫn con học theo phương pháp đặt câu hỏi để con tự tư duy, việc con bị “bí” hay thậm chí không hợp tác là chuyện không lạ.Với kinh nghiệm hơn 30 năm trong ngành Giáo dục Tiểu học, nhóm tác giả đã trình bày một hệ thống các tình huống giả định cùng với cách xử lý.